นำชมภายใน Data Center ของ IBM

เว็บซึเน็ต ได้นำภาพในห้องเครื่องคอมพิวเตอร์ของ IBM (Deep Green Data Center) ให้ชาวโลกได้ชมกัน ในฐานะที่ผมมีความสนใจในการออกแบบห้องเครื่องมาตลอดในช่วง ๒๕ ปีที่ผ่านมา รวมถึงแนวทางเข้าสู่การประหยัดพลังงานในปัจจุบัน ทำให้พบว่า ห้องเครื่องเมนเฟรมในสมัยก่อนกับในปัจจุบัน มีส่วนที่ปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมได้หลายอย่าง เช่น

  • ขนาดของห้องในปัจจุบันเล็กลงมาก เพราะเครื่อง server จำนวนมาก ขนาดเล็กลงกว่าตู้อุปกรณ์ หลายๆเครื่องเล็กเป็น “แผ่นบางๆ” (blade) สูงเพียงสองสามนี้ว กว้าง ๑๙ นิ้ว
  • แต่เนื่องจากว่ามีประสิทธิภาพสูงมาก เครื่องเหล่านี้จึงเปลืองไฟมาก ปล่อยความร้อนออกมามากจนท่านต้องมีเครื่องปรับอากาศที่กินไฟอีกประมาณ ครึ่งหนึ่งของการกินไฟของเครื่อง server เหล่านั้น ดังนั้น ห้องเครื่องที่เล็กกว่าในสมัยก่อน ต้องอาศัยแอร์ที่เย็นกว่าเดิม
  • มีผู้คิดค้นระบบระบายความร้อนเข้าไปถึงตู้อุปกรณ์ ทำให้เปลืองแอร์น้อยลงอีก วิธีที่มักจะทำกันก็คือ การติดรังผึ้งไว้ที่ฝาตู้อุปกรณ์ และเดินท่อน้ำเย็นเข้าไปป้อนที่รังผึ้ง
  • การจัดตู้อุปกรณ์เป็นแถวๆ จะจัดให้หันหน้าตู้เข้าหากันเป็นชุดๆ ด้านหน้าตู้เรียกว่า “ทางเดินเย็น” (cool aisles) ระหว่างชุดของตู้ โดยมีการพ่นลมเย็นขึ้นมาจากพื้น หากมีตู้อุปกรณ์เกินสองแถว ก็จะจัดให้ด้านหลังตู้หันหลังชนกัน เรียกว่า “ทางเดินร้อน” (hot aisles) และเป็นที่ดูดลมออกไปเข้าเครื่องปรับอากาศ
  • เนื่องจากตู้อุปกรณ์เหล่านี้ ไวต่อปัญหาแอร์เสีย จึงต้องมีตัวตรวจวัดอุณหภูมิที่ฝาตู้ทุกตู้ และใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมระบบระบายอากาศ รวมทั้งสามารถสั่งปิดระบบหากการระบายความร้อนเกิดล่มจนอุณหภูมิสูงเกินระดับปลอดภัย

เอาละครับ เมื่อฟังสรุปแล้ว ขอเชิญเข้าชมห้องเครื่องเลยครับ

IBM Deep Green - Cold Aisles and Hot Aisles

IBM Deep Green - Cold Aisles and Hot Aisles

IBM Deep Green - Cold Aisle

IBM Deep Green - Cold Aisle

แสดงคอมพิวเตอร์ควบคุมระบบระบายอากาศ รวมทั้งสามารถสั่งปิดระบบหากการระบายความร้อนเกิดล่มจนอุณหภูมิสูงเกินระดับปลอดภัย สายเคเบิลสีขาวจำนวนมาก คือสายจาก sensor วัดอุณหภูมิและอัตราการไหลของน้ำเย็นที่ไปหล่อรังผึ้งระบายความร้อนที่ฝาหลังของตู้อุปกรณ์ทุกตู้
Controller

ชมภาพขยายของคอยล์เย็น (รังผึ้ง) เพื่อต่อท่อน้ำเย็นให้กับฝาหลังของตู้อุปกรณ์ ทำให้อุณหภูมิของลมที่ออกมาจากตู้เย็นลง
Rear door heat exchanger

ชมภาพของระบบลดความร้อนของฝาหลังของตู้อุปกรณ์แบบที่เรียกว่า side car โดยมีท่อน้ำเย็นติดอยู่กับแผ่นปิดหลัง
side car cooling

ใต้พื้นห้อง จะมีระบบท่อน้ำเย็นสำหรับเลี้ยงฝาหลังของตู้อุปกรณ์ แต่ละตู้จะมีวาวล์ควมคุมประมาณน้ำเย็นที่สัมพันธ์กับปริมาณความร้อนของแต่ละตู้ การควบคุมจะแยกกันหมดทุกตู้เพื่อให้เกิดความประหยัดพลังงาน
under floor control system


เชิญชม ระเบียงภาพทั้งหมดจาก CNET

ใส่ความเห็น