ประเด็นเสวนาทางเว็บ Understanding Users of Social Networks ที่ HBS

วันนี้เข้าไปติดตามเว็บเสวนางานวิจัยของ Harvard Business School ซึ่งเปิดให้เราเข้าอ่านฟรีที่ http://hbswk.hbs.edu หรือ Working Knowledge เจอประเด็นที่กำลังสนใจอยู่พอดี คือ คำถามที่ว่าเรารู้ไหม ว่าทำไมคนจึงเข้าไปใน Social Networks อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง รวมไปถึงการมอง Twitter ว่าแตกต่างไปจากเครือข่ายสังคมรุ่นพี่ เช่น MySpace และ FaceBook

สิ่งที่ Professor Mikolaj Jan Piskorski ชี้ให้เราเห็น คือ
– เครือข่ายสังคมออนไลน์มีประโยชน์มากที่สุดในกรณีที่มันทำบางอย่างได้ดีกว่าเครือข่ายจริง
– Killer app (โปรแกรมยอดนิยม) คือการดูภาพถ่าย
– หญิงและชาย ใช้เครือข่ายสังคมในรูปแบบที่ต่างกัน
– ธุรกิจไม่ควรยึดถือว่าเครือข่ายสังคมเป็นช่องทางการค้าช่องทางหนึ่ง มันเป็นสิ่งที่เสริมช่องทางเดิมทุกชนิด

ข้อสังเกตอื่นที่น่าสนใจ เช่น Twitter แม้ไม่ส่งภาพถ่ายกัน แค่ข้อความสั้นก็เป็นที่นิยมมาก แต่เมื่อดูให้ลึก คนแค่ 10% ใน Twitter เป็นคนเขียนข้อความกว่า 90% บางคนติดมากจนเล่าเรื่องทุกอย่างของตนเอง แต่อีกหลายๆคนแหยงมากกับการเล่าเรื่องส่วนตัวให้คนทราบทั้งโลกแบบนี้

ผู้ใช้ LinkedIn และ Facebook หลายๆคน ก็จงใจที่จะแต่งประวัติของตัวเอง รวมทั้งจัดผลงาน ความคิดต่างๆให้ดีเพียงเพื่อให้คนมาชวนไปทำงาน…

ยังมีประเด็นที่ทุกท่านมีประสบการณ์มากกว่าศาสตราจารย์ท่านนี้ แต่การตั้งสติ หันมามองหน้าที่ของ Social Network ชนิดต่างๆ และทำความเข้าใจถึงเหตุแห่งความนิยมของแต่ละเครือข่าย ก็นับว่าเป็นเรื่องดีที่เราควรพิจารณา

ผมเองเชื่อว่าสถานการณ์ต่างๆเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และความคิดความรู้สึกของพวกเราเองก็มีสิทธิที่จะเปลี่ยนไปตามเวลา อีกห้าปีเมื่อกลับมาอ่านบันทึกเหล่านี้ใหม่แล้ว เราคงคิดอีกอย่างหนึ่งที่ไม่เหมือนวันนี้

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s