Template-Twitter Strategy for UK Government Departments

รัฐบาลอังกฤษให้ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือของหน่วยราชการ แถมเอกสารแนะนำการใช้งาน ชื่อ
The Template Twitter Strategy for Government Departments

เอกสารนี้เป็นคำแนะนำวิธีใช้ Twitter พร้อมกับสร้างความเข้าใจแก่ผู้ใช้ถึงสิ่งต่างๆที่สำคัญมาก เช่น

  • วัตถุประสงค์และวิธีวัดผล – อธิบายว่าทำไมจึงควรใช้ Twitter และจะวัดความสัมฤทธิ์ผลอย่างไร
  • ความเสี่ยงและวิธีบรรเทาปัญหา – อธิบายถึงความgสี่ยงต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับองค์กรจากการใช้ Twitter พร้อมกับคำแนะนำว่าทำอย่างไร เราจึงจะปลอดจากความเสี่ยงเหล่านี้
  • การจัดการช่องสื่อสาร – อธิบายถึงวิธีการใส่เนื้อเรื่องออกทางช่องการสื่อสารใหม่นี้
  • แผนการกระจายข่าว – อธิบายว่า ทำอย่างไร ประชาชนจึงจะได้ทราบกันอย่างกว้างขวางและทำให้ช่องสื่อสารนี้มีประโยชน์ที่สุด

อ่านแล้วพบว่าทีประโยชน์สำหรับหน่วยราชการและบริษัทเอกชน ที่ประสงค์จะใช้ Twitter มาเป็นช่องทางการสื่อสารและการตลาด

คำแนะนำหลายอันน่าสนใจมาก และควรจะนำมาใช้กับประเทศไทยด้วย เช่น ในบทที่ ๕ ว่าด้วยการใช้งาน Twitter สำหรับหน่วยรายการระดับกรม มีประเด็นน่าแปลเป็นไทยมาใช้งานดังนี้ครับ

ในการเปิดบัญชี Twitter ของหน่วยงานระกับกรม ให้ใช้ตราสัญลักษณ์ของหน่วยงานเป็น avatar ของบัญชีผู้ใช้ และให้มีข้อความอธิบายว่า “ช่องทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของกรม… โปรดอ่านรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับนโยบายการใช้ทวิตเตอร์ได้ที่ http://www.[dept].go.th

ภาพพื้นหลังของหน้าทวิตเตอร์ ให้ใช้ภาพถ่ายอาคารสำนักงานใหญ่ของกรม พร้อมกับทำกรอบข้อความทางซ้ายมือของหน้าเว็บ ที่ประกอบด้วย

โลโก้
คำขวัญประจำหน่วยงาน
http://www.[dept].go.th

ในเอกสารแนะนำ ได้อธิบายถึงวิธีใช้ภาษา การกำหนดทรัพยากรบุคคลที่จะทำหน้าที่ด้านนี้ (ว่าไม่มาก) และระบุความถึ่ของการออก tweet ว่า ไม่ควรถึ่เกินไป (๒ ถึง ๑๐ ทวีตต่อวัน) และการทวีตแต่ละครั้ง ให้มีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงาน ในเวลาที่เหมาะสมกับการออกข่าง ทั้งนี้ ให้ทิ้งช่วงห่างระหว่างทวีตไม่น้อยกว่า ๓๐ นาที  การ retweet จะทำก็ต่อเมื่อมีเรื่องสำคัญสุดๆเท่านั้น หรืออาจะเป็นข่าวที่มีประโยชน์ เช่น สถิติที่เพิ่งมีการประกาศ ข่าวดีในระดับประเทศ ฯลฯ โดยมีข้อความไม่เกิน ๑๓๒ ตัวอักษร (เพือไว้ใส่ URL ย่อ)

คำแนะนำได้กล่าวเพิ่มเติมว่า การใช้ Twitter ควรทำเพื่อเสริมประโยชน์ของเว็บไซต์หลักของหน่วยงาน ซึ่งถือว่ามีข้อมูลที่เป็นทางการและมีความสมบูรณ์ในระดับเท่ากับเอกสารราชการ นอกจากนี้ ข้อความจากหน่วยราชการ ควรมีความเป็น “พิเศษ” ไม่เหมือนของใคร (exclusive) เช่น กล่าวถึงประกาศ ข่าว และรายงานความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรี  รวมถึงเป็นถ้อยแถลงของรัฐมนตรี  คำถามที่หน่วยงานต้องการความเห็น และข่าวสารในกรณีที่มีเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น

คำแนะนำที่สำคัญอีกข้อหนึ่งก็คือ ต้องมีการการอนุมัติข้อความก่อนส่งออก!

รัฐบาลอังกฤษให้แนวทางว่า หากเป็นการย่อความจากเอกสารแถลงข่าวเพื่อออก Twitter ข้อความที่ย่อ ต้องได้รับความเห็นชอบจากหัวหน้ารงานประชาสัมพันธ์เช่นเดียวกับเอกสาร press release แต่หากเป็นข่าวสารอื่นๆ ต้องได้รับการอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ระดับ Information Officer ก่อนเสมอ และการหารือกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องอาจจะจำเป็นในบางครั้ง

คำแนะนำในส่วนที่เป็น nettiquette หรือความสุภาพเรียบร้อยของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ก็น่าสนใจ เช่น เขาแนะนำว่า Twitter ในระดับองค์กร ควร follow ผู้ที่มาเป็น follower ที่เป็นองค์กรกลับเสมอ  และควรใช้นโยบายไม่ follow ผู้มาติดตามในระดับส่วนบุคคล (เพื่อประกาศหลักการว่า ทางการไม่สอดรู้สอดเห็นในเรื่องส่วนตัวของประชาชน)

ผมคิดว่าอีกไม่นาน ผู้ที่รับผิดชอบเรื่อง eGovernment ในประเทศไทย อาจจะต้องคิดถึงประเด็นเหล่านี้ และบรรดาองค์กรที่มีชื่อเสียงต่างๆ ก็ควรจะคิดถึงวิธีการใช้งาน Twitter ที่ไม่เกิดอุบัติเหตุทางสังคมในโอกาสต่อไป…

Happy Tweeting…
ทวีศักดิ์ กออนันตกูล
๖ กันยายน ๒๕๕๒

Advertisements

One comment on “Template-Twitter Strategy for UK Government Departments

  1. อาจารย์ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ครับ ท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ว่างๆอาจารย์เขียนงานใด ขอเรียนเชิญอาจารย์เขียนเรื่อง
    พลังอิทธอำนาจ ของเฟสบุ๊คและทวิตเตอร์ว่ามีผลบวกมากอย่างไรต่อวิธีการใช้ ผม @authortalks @thailandtalks sunphetjarat บนเฟสบุ๊ค
    มีเพื่อนบนเฟสบุ๊คระยะไม่ถึงเดือนมีตัวเลขหมื่นกว่าๆนะครับที่มีเพื่อนๆ
    จากทั่วโลกมีกลุ่มรุ่นใหม่ๆของหนุ่มๆสาวชาวเวียดนามเขียนภาษาเวียดนามสื่อสารไม่รู้เรื่อง แต่แปลได้บนกูเกิลพออ่านได้ ด้วยความยินดีครับ ผมเพิ่งจะเปิดเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์และเว็บส่วนตัวจะเขียนนวนิยายที่ http://www.sunphetjarat.com ยังไม่สมบูรณ์ครับ
    ต้นปีหน้าคงได้อ่านงานเขียนของผมครับอาจารย์

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s